52010915104g4

วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

กินอย่างไรช่วยลดภาวะโลกร้อน


วันนี้ผมมีวิธีการเลือกอาหารการกินแบบที่สามารถช่วยลดภาวะโลกร้อนได้มาฝากกันครับ การช่วยลดภาวะโลกร้อนไม่ได้ยากอยากที่คิดเลยครับ แม่กระทั่งการเลือกซื้ออาหารที่ถูกต้องเหมาะสม ก็สามารถช่วยลดภาวะโลกร้อนได้แล้ว
อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยในการดำรงค์ชีวิตของมนุษย์ ดังนั้นเราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าอาหารเป็นสิ่งที่สำคัญต่อเรา คนเราปกติแล้วกินอาหารทุกวัน ถ้าเรารู้วิธีที่จะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ โดยการเลือกซื้ออาหารในแบบที่ถูกต้องแล้ว ผมคิดว่าคงจะช่วยโลกได้พอสมควรเลยทีเดียวครับ ทีนี้เรามาดูกันว่าเลือกซื้ออาหารอย่างไรถึงจะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้
ซื้อของสดที่ตลาดใกล้บ้าน ถ้าใกล้ๆบ้านของท่านมีตลาดสดอยู่ ก็ควรที่จะซื้ออาหารหรือของทำกับข้าวที่นั่น เพราะว่าถ้าเทียบกับการซื้อกับข้าวหรือของสดภายในห้าง ที่มีการแพ็คเกจจิ้งอย่างฟุ่มเฟือย ทั้งถาดโฟม ห่อพลาสติค กล่องกระดาษ แล้วนั้น การซื้อของจากตลาดสดจะมีผลดีต่อโลกมากกว่า แล้วก็อย่าลืมเอาถุงผ้าหรือตะกร้าของเราไปจ่ายตลาดด้วยนะครับ
แวะซื้อของหรือกับข้าวหลังจากเลิกงานหรือไปธุระ ถ้าในทางผ่านของเรามีตลาดสด หรือร้านขายกับข้าว ก็ควรจะแวะซื้อไปเลย จะได้ไม่เปลืองค่าน้ำมันรถ แล้วยิ่งตอนนี้น้ำมันแพงแล้วด้วย นอกจากช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ ยังจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของเราไปอีกทางหนึ่งด้วย
ซื้อผักผลไม้ตามฤดูกาล ที่ปลูกภายในประเทศ แล้วถ้ายิ่งเป็นผักปลอดสารพิษนั้นยิ่งน่าอุดหนุน เพราะการใช้ยาฆ่าแมลงนั้น นอกจากจะทำให้เกิดสารพิษทำร้ายโลกแล้ว ยังจะเป็นอันตรายต่อเราอีกด้วย และการเลือกซื้อผลไม้ที่ปลูกในประทศเรานั้น นอกจากจะช่วยสนับสนุนเกษตรกรไทยแล้วนั้น ยังจะช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการขนส่งข้ามประเทศ ลดพลังงานจากการต้องแช่แข็ง แถมเรายังได้กินของที่สดกว่าด้วย
ลดการกินอาหารแช่แข็ง อาหารแช่แข็งเป็นอาหารที่แทบจะใช้พลังงานสิ้นเปลืองในทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นกล่องพลาสติกที่ใส่ การขนส่ง แล้วยังจะต้องแช่เย็นไว้ตลอดเวลา แถมตอนจะกินยังต้องใช้ไมโครเวฟอุ่นอีก ดังนั้นถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรจะกินอาหารแช่แข็ง
ลดกินเนื้อวัว อุตสาหกรรมเนื้อวัวนั้นสร้างก๊าซเรือนกระจกสูง ไม่ว่าจะเป็นก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์, ก๊าซมีเทนที่ออกมาจากมูลและการเรอของวัว เพื่อนๆสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อวัวได้ที่นี่ครับ กินเนื้อทำให้เกิดภาวะโลกร้อน
ถ้าเพื่อนๆสามารถทำแบบนี้ได้ทั้งหมด หรือว่าซัก 2-3 ข้อก็ยังดีนะครับ แค่นั้นก็จะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้แล้ว

อ้างอิง

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ26 มกราคม 2555 เวลา 06:56

    Hi, cool post. I have been thinking about this topic,so thanks for sharing. I will probably be subscribing to your blog. Keep up great writing!!!
    Toyota FJ Cruiser AC Compressor

    ตอบลบ